Lễ đặt tên con của người Êđê 1

0
621

Lễ đặt tên con của người Êđê

Lễ đặt tên con của người Êđê là đứa con ra đời phải có hai bà đỡ. Một là bà đỡ lưng cho người đẻ (pê giang). Hai là bà đón thai ra, bế hài nhi (mạ bôi). Ba mạ bôi có vai trò rất quan trọng trong việc đuổi tà ma bảo vệ cho đứa trẻ, đặc biệt đặt tên cho đứa trẻ. Khi đứa trẻ ra đời bà nói ngay: “Kao dê! Kao dê!”(Của tôi! của tôi). Tức là đứa bé đã có chủ để thần Dang Bơ-riêng (Thần ác), không làm gì được.

Đứa bé ra đời được một ngày thì gia đình làm lễ Pơ- răp Dun (lễ nhập hồn, đặt tên). Trước khi tiến hành lễ người ta làm một lễ cúng Yang hah Buê (thần Thiện để che chỏ sinh mệnh cho đứa trẻ và người mẹ).

Lễ vật gồm: 1 ché rượu và một con gà, đồng thời làm mâm cơm để đãi hai bà đỡ với ý tạ ơn. Theo quan niệm của người Ê Đê thì như vậy , là đứa trẻ sinh ra chưa có linh hồn, nên phải làm lễ nhập hồn (Yun) và đặt tên cho đứa trẻ.

Lễ đặt tên con của người Êđê
Lễ đặt tên con của người Êđê

Mâm cúng trong lễ

– Một ché rượu

– Một con gà nhỏ

– Một quả cà

– Một củ gừng

– Một dùi sắt (cắm vào quả cà)

– Lá mía

Đặc biệt là một giột sương buổi sớm (để trên lá cây), được coi là hiện thân của linh hồn tổ tiên, (sẽ nhập thân xác đứa trẻ sơ sinh chưa có linh hồn). Thầy cúng khấn xong, bà đỡ cầm quả cà chấm giọt sương để gần mồm đứa trẻ. Bà lần lượt đọc tên tổ tiên của đứa trẻ, đọc tới tên nào mà đứa thè lưỡi ra liếm, tức là đã bằng lòng nhận tên đó.

Vậy là đứa trẻ đã có tên (tên của ông tổ nếu là con trai, tên của bà tổ nếu là bé gái). Kể từ lúc này thân xác em bé bắt đầu có hồn. Đây là một nghi lễ mang nội dung và ý nghĩa đặc biệt.

Lễ đặt tên con của người Êđê
Lễ đặt tên con của người Êđê

Đặt tên xong, thầy cúng lấy một chút gan gà cho cháu bé ăn, lá ổi nhúng sương vào chén đồng rồi đắp vào miệng cháu bé. Và nguyện: “Này anh ơi, anh sẽ cho em ăn lá gan này để sau này anh dũng và uống nước để khi gặp sương mù gió lớn, dầu cũng không phải vất vả, mệt nhọc! was in the child Xịt nước sương mù vào tay chân và nói: “Này cậu, tớ thoa sương lên tay chân cho cậu.

Mong cậu chăm chỉ, chăm chỉ, ngày đêm mưa nắng cũng không sợ” . Tiếp đến là lễ thổi tai: thầy cúng cầm củ gừng, một củ nén (ống tre, nứa ở một số nơi) thổi vào tai đứa trẻ rồi khấn: “Này con đốt gừng khô bấm vào hai lỗ tai. ., Để tai nghe, mắt sáng như sao, phải ngoan ngoãn vâng lời ama “, bà giơ gậy, đục, dao lên và cầu nguyện:”

Này con, mong con sẽ có đôi tay điêu luyện. lên, Biết cách rèn, đan, đan và sử dụng vòng. ” Cuối cùng, cô ấy buộc một đường đen trên cánh tay của đứa trẻ để chứng tỏ rằng đứa bé đã được đặt tên là đôi tai thổi, và thực sự đã có tên kể từ đó.

xem thêm:

Người Êđê xưng hô : Khi vợ chồng có con thì gọi theo tên con . Tục này có ở nhiều dân tộc , kể cả người Kinh , ví dụ Ma Thuột có nghĩa là Bố thằng Thuột. Chính về thế mới có tên ” Buôn Ma Thuột ) tức là làng bố thằng Thuột , nên nay có thành phố Buôn Ma Thuột . Còn nếu gọi Ban mê Thuột là gọi theo tiếng Lào có nghĩa là mẹ thằng Thuột.
Như vậy dùng tên con để gọi bố mẹ . Thật là độc đáo bản sắc văn hoá Việt nam .

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây